Hướng dẫn cách làm bò bít tết thơm ngon, dễ làm tại nhà 

Lê Thị Hà 200 lượt xem
5/5 - (1 bình chọn)

Bò bít tết vốn là một món ăn Châu Âu, trước đây vẫn còn khá xa lạ với người dân Việt Nam bởi giá thành đắt đỏ và khẩu vị có lẽ không hợp. Tuy nhiên, theo sự hội nhập và phát triển của xã hội, món ăn này đã dần dần du nhập và trở nên phổ biến. Bạn có thể lựa chọn đến nhà hàng để thưởng thức hoặc cũng có thể lựa chọn tự chế biến ngay tại nhà để tiết kiệm chi phí mà lại không phải đi xa. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm bò bít tết thơm ngon, cực đơn giản tại nhà, hãy cùng theo dõi nhé.

I. Hướng dẫn cách làm bò bít tết thơm ngon, dễ làm tại nhà

Cách làm bò bít tết

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • Thịt bò tươi thái lát dày, khoảng 150-250g 
  • Tỏi băm, tép tỏi nguyên
  • Khoai tây, thương thảo, ngò tây, hành tím, bơ, 
  • Nước cốt chanh
  • Gia vị: Muối, tiêu xay, dầu ô liu,…

Cách làm bò bít tết

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế thịt bò – cách rửa thịt bò đúng cách là dùng nước muối loãng hoặc rửa với rượu để khử mùi hôi. Sau đó, lấy khăn giấy lau khô bề mặt thịt, cắt thành từng lát ngang thớ dày tầm 2cm. Dùng cán dao dần qua bề mặt thịt để làm mềm thịt bò, giúp gia vị dễ ngấm hơn khi ướp.

Bước 2: Ướp thịt bò 

Ướp thịt bò với 1.5 muỗng cà phê dầu ô liu và vài nhánh hương thảo tươi. Rắc một ít muối và tiêu xay nhuyễn lên bề mặt thịt, sau đó dùng tay massage nhẹ nhàng để gia vị thấm đều. Để thịt nghỉ khoảng 30 phút, cho các gia vị hòa quyện vào từng thớ thịt.

Nếu trước đó thịt bò được bảo quản trong tủ lạnh, hãy chắc chắn rằng bạn lấy thịt ra và để rã đông tự nhiên ở nhiệt độ phòng ít nhất 30 phút. Điều này giúp tránh tình trạng thịt không chín đều khi nấu do bên ngoài ấm nhưng bên trong vẫn lạnh.

Cách làm bò bít tết

Bước 3: Áp chảo bò bít tết

Đặt chảo chống dính lên bếp và đun nóng dầu ô liu ở lửa vừa. Trong lúc dầu bắt đầu nóng, dùng cán dao đập nhẹ nhánh hương thảo để tinh dầu tỏa ra thơm phức. Thêm bơ lạt, tỏi băm, và vài nhánh hương thảo vừa đập vào chảo, đảo đều cho đến khi bơ tan chảy và dậy mùi thơm.

Khi dầu đã nóng, nhẹ nhàng đặt miếng thịt bò steak vào chảo. Sử dụng muôi (xẻng) ấn mạnh mặt thịt xuống chảo trong 2-3 phút để tạo lớp vỏ vàng đẹp mắt. Sau đó, lật mặt còn lại của miếng thịt. Lưu ý chỉ nên lật thịt một lần duy nhất để giữ nguyên độ ngon và nước trong thịt. Khi thịt đã đạt độ chín mong muốn, bắc chảo ra khỏi bếp ngay khi tắt lửa để thịt không bị chín quá.

Bước 4: Làm khoai tây nghiền và sốt ăn kèm

Khoai tây gọt bỏ vỏ, rửa sạch và cắt khúc. Cho khoai tây vào nồi luộc chín mềm cùng một chút muối. Khi khoai tây đã chín, vớt ra để ráo nước rồi nghiền mịn cùng 150g bơ lạt đã đun chảy, tạo thành món khoai tây nghiền thơm ngon.

Ngò tây và ngò rí rửa sạch, băm nhỏ. Cho vào tô cùng 10g tỏi băm, 10g hành tím băm, ½ muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê tiêu xay, 2 muỗng canh nước cốt chanh, và 30ml dầu ô liu. Trộn đều tất cả các nguyên liệu để tạo thành một hỗn hợp gia vị tươi mát và thơm lừng, hoàn hảo để ăn kèm với món bò bít tết.

Bước 5: Thành phẩm

Dọn phần bò bít tết ra đĩa và cắt miếng vừa ăn. Cùng với một số rau củ áp chảo như khoai tây, cần tây hoặc salad dầu giấm để trang trí, khoai tây nghiền kèm sốt để ăn cùng với món ăn. Chỉ với vài bước đơn giản tại nhà, bạn đã hoàn thành món bò bít tết ngon miệng cho gia đình rồi.

Cách làm bò bít tết

II. Một số lưu ý với cách làm bò bít tết

Nhiệt độ khi áp chảo thịt bò 

Có nhiều cấp độ chín của thịt bò beefsteak, mỗi cấp độ tạo ra hương vị và kết cấu khác nhau, đòi hỏi thời gian và nhiệt độ chế biến cụ thể:

  • Thịt bò tái, bên trong hồng: Thời gian áp chảo khoảng 2-3 phút mỗi mặt, với nhiệt độ khoảng 52-55°C. Thịt giữ được độ mềm, ẩm và màu hồng đẹp mắt.
  • Thịt bò chín tái: Thời gian áp chảo khoảng 3-4 phút mỗi mặt, với nhiệt độ khoảng 55-60°C. Thịt vẫn còn hồng và rất mọng nước, nhưng có độ chín hơn một chút.
  • Thịt bò chín tới: Thời gian áp chảo khoảng 4-5 phút mỗi mặt, với nhiệt độ khoảng 60-65°C. Thịt chín đều, còn giữ được một chút màu hồng ở giữa, mềm và thơm.
  • Thịt bò chín: Thời gian áp chảo khoảng 5-6 phút mỗi mặt, với nhiệt độ khoảng 65-70°C. Thịt gần như chín hoàn toàn, còn rất ít màu hồng, nhưng vẫn giữ được độ ẩm và vị ngon.
  • Thịt bò chín kỹ, không còn màu hồng bên trong: Thời gian áp chảo khoảng 6-7 phút mỗi mặt, với nhiệt độ khoảng 70-75°C. Thịt chín kỹ, không còn màu hồng, thích hợp cho những ai thích thịt chín hoàn toàn.

Cách làm bò bít tết

Lưu ý khi chọn thịt bò 

Thịt bò được sử dụng cho món bít tết thường là các phần thăn nội, thăn ngoại hoặc ribeye. Đây là những phần thịt mềm mại, ít gân và có độ béo vừa phải, tạo nên một khẩu phần bò bít tết thơm ngon và đậm đà.

Khi chọn thịt bò nên có màu đỏ tươi, không có dấu hiệu của sự thâm đen hay oxy hóa. Khi nhấn nhẹ vào bề mặt thịt, thịt nên đàn hồi lại nhanh chóng và không để lại vết lún.

Có thể chọn những phần thịt có lớp mỡ nhiều, vì lớp mỡ sẽ tăng thêm hương vị và độ ngon của món bít tết.

Nên tìm hiểu, tham khảo nhiều nguồn để tìm hiểu về nguồn gốc và chất lượng của thịt bò, cũng như nhận được lời khuyên về cách chọn và chế biến thịt.

Cách làm bò bít tết
Cách làm bò bít tết

Với cách làm bò bít tết ngon mềm tại nhà. Tâm Cook hy vọng bạn sẽ có cho mình món ăn thật chuẩn vị để thưởng thức cùng người thân, bạn bè. Để học hỏi thêm nhiều bí quyết chế biến các món ngon từ thịt bò, bạn có thể liên hệ 0973 542 693 hoặc truy cập website: patecotden.net để được hỗ trợ nhé.

Bài viết liên quan

Bình luận

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo