[Tổng hợp] Các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo

Vinh Vinh 54 lượt xem
5/5 - (1 bình chọn)

Bánh mì không đơn thuần là một loại thức ăn mà còn là một phần văn hóa của mỗi quốc gia? Từ những chiếc bánh mì cổ truyền được làm thủ công đến những chiếc bánh mì hiện đại với nhiều hương vị mới lạ, thế giới bánh mì thật sự vô cùng phong phú và đa dạng. Hãy cùng Tâm Cook khám phá các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo để tìm hiểu thêm về món ăn thú vị này nhé!

I. Tổng hợp các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo

Cùng Tâm Cook khám phá các loại bánh mì trên thế giới, thơm ngon, độc đáo. Nếu có cơ hội bạn không nên bỏ qua:

1. Baguette – Bánh mì Pháp

Đây có lẽ là loại bánh mì phổ biến nhất ở Việt Nam, ngoài bánh mì Việt Nam truyền thống. Baguette là một phần quan trọng trong bữa sáng của người Pháp. Chiếc bánh thường có kích thước chiều rộng khoảng 5–6 cm và chiều cao khoảng 3–4 cm, nhưng lại có chiều dài lên đến 1 mét. Trọng lượng mỗi chiếc bánh mì baguette khoảng 250 gam. Những ổ ngắn hơn thường được sử dụng làm bánh kẹp.

Thú vị là, theo quy định thực phẩm tại Pháp, một chiếc bánh mì chỉ được gọi là bánh mì nếu thành phần của nó gồm bốn nguyên liệu: nước, bột mì, men và muối. Nếu thêm bất kỳ nguyên liệu nào khác, sản phẩm sẽ phải được gọi bằng tên khác.

Trong bữa sáng kiểu Pháp, người ta thường quét mứt lên bánh mì, sau đó nhúng vào cà phê hoặc sô-cô-la nóng. Bánh mì được ưa chuộng đến nỗi có những tiệm bánh bán hết sạch ngay sau khi mở cửa.

[Tổng hợp] Các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo
Baguette – Bánh mì Pháp

2. Bánh mì nướng Kaya

Món ăn nhẹ này nổi tiếng ở Singapore và Malaysia. Được làm bằng cách nướng lát bánh mì thường trong lò hoặc trên bếp than, sau đó phết một lớp bơ và kaya (một loại mứt truyền thống làm từ dừa và trứng). Bánh được kẹp lại, tạo thành món ăn độc đáo và thơm ngon.

Người dân Singapore và Malaysia thường kết hợp bánh mì nướng Kaya với tách trà hoặc cà phê, biến nó thành một bữa sáng đơn giản nhưng hấp dẫn tại nhiều quán cà phê địa phương.

[Tổng hợp] Các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo
Bánh mì nướng Kaya

3. Bánh mì Mitrailette

Bánh mì Mitrailette, phát âm tiếng Pháp là [mitʁajɛt], có nghĩa là “súng tiểu liên”, dù tên gọi này không liên quan đến món ăn. Đây là loại sandwich phổ biến ở Bỉ, thường được bán tại các ki-ốt bên đường, xe tải thức ăn nhanh hoặc quán cà phê. Mitrailette đặc biệt phổ biến trong giới sinh viên.

Nguồn gốc của bánh mì này được cho là từ Brussels, nhưng nó cũng rất thịnh hành tại các vùng khác như Flanders, Wallonia và cả miền Bắc nước Pháp.

[Tổng hợp] Các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo
Bánh mì Mitrailette

4. Bánh mì Medianoche

Bánh mì Medianoche, phát âm là [meðjaˈnotʃe], có nghĩa là “nửa đêm” trong tiếng Tây Ban Nha, là một loại sandwich bắt nguồn từ Cuba. Đây là món ăn được phục vụ nhiều trong các cộng đồng người Cuba ở Mỹ. Medianoche thường xuất hiện trong các câu lạc bộ đêm tại Havana, nơi người ta thưởng thức món này vào khoảng hoặc sau nửa đêm.

Bánh mì Medianoche có các thành phần gồm thịt heo nướng, giăm bông, mù tạt, phô mai Thụy Sĩ và dưa chua ngọt. Điểm đặc biệt của loại sandwich này là nó được làm từ bánh mì mềm, ngọt, tương tự như Challah, thay vì bánh mì giòn như sandwich Cuba. Trước khi dùng, bánh thường được làm ấm bằng máy ép để tăng thêm hương vị.

[Tổng hợp] Các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo
Bánh mì Medianoche

5. Bauru

Bauru là một loại bánh sandwich nổi tiếng ở Brazil. Công thức truyền thống bao gồm phô mai mozzarella tan chảy, thịt bò nướng, cà chua, dưa chuột ngâm, và được kẹp trong bánh mì Pháp với phần ruột mềm đã được lấy ra. Tuy nhiên, nhiều quán ăn biến tấu với giăm bông thay thế thịt bò hoặc dùng bánh mì lát. Thành phố Bauru đã công nhận đây là món ăn chính thức và mã hóa công thức trong luật.

[Tổng hợp] Các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo
Bánh mì Bauru

6. Thịt nguội và bơ

Jambon-beurre là một loại sandwich phổ biến tại Pháp, gồm bánh mì baguette với bơ và lát giăm bông. Hơn 3 triệu chiếc sandwich này được bán mỗi ngày tại Pháp, chỉ đứng sau bánh mì kẹp thịt thức ăn nhanh.

[Tổng hợp] Các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo
Bánh mì Jambon-beurre

7. Bánh Panini

Panini là loại bánh sandwich của Ý, thường làm từ các loại bánh mì như ciabatta hoặc michetta. Bánh được nướng nóng lên và kẹp các nguyên liệu như phô mai, giăm bông, mortadella hoặc salami. Ở các quốc gia khác, panini được làm từ nhiều loại bánh mì khác nhau như baguette hay ciabatta.

[Tổng hợp] Các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo
Bánh mì Panini

8. Katsu-sando

Katsu-sando là món sandwich nổi tiếng của Nhật Bản, với miếng thịt chiên giòn kẹp giữa hai lát bánh mì trắng, thêm mù tạt và mayonnaise. Đây là món ăn rất đáng thử khi đến Nhật.

[Tổng hợp] Các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo
Katsu-sando

9. Doner Kebab

Doner Kebab, có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, là món bánh mì mềm kẹp thịt cừu, bò hoặc gà nướng kết hợp với rau và sốt. Món này có sự tương đồng với shawarma của Ả Rập và gyros của Hy Lạp. Điều đặc biệt của Doner Kebab là thịt được nướng trên xiên quay và chỉ cắt khi có khách hàng gọi món.

[Tổng hợp] Các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo
 Doner

10. Francesinha

Francesinha, xuất xứ từ Porto, Bồ Đào Nha, là một loại sandwich với nhiều lớp thịt như giăm bông, xúc xích, bít tết hoặc thịt nướng, phủ phô mai tan chảy và sốt cà chua bia. Mỗi nhà hàng có phiên bản riêng với các biến thể như tôm, thịt lợn nướng hoặc nấm.

[Tổng hợp] Các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo
Francesinha

II. Bánh mì Việt Nam 

Không thể thiếu bánh mì Việt Nam trong danh sách các loại bánh mì trên thế giới được. Đặc trưng của bánh mì Việt là vỏ giòn, nhân đa dạng như pate,dăm bông, thịt nướng, dưa góp, rau thơm và trứng,… Một ổ bánh mì thập cẩm có thể chứa đến hàng chục loại nhân, cho phép biến tấu tùy theo khẩu vị của từng người. 

Mặc dù thành phần linh hoạt, hương vị đậm đà và sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu luôn giữ vững nét độc đáo của bánh mì Việt Nam. Ngoài ra, bánh mì còn được biết đến với  nhiều phiên bản khác nhau như bánh mì que Hải Phòng hay bánh mì bì miền Nam,…góp phần làm phong phú thêm văn hóa ẩm thực Việt.

[Tổng hợp] Các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo
Bánh mì Việt Nam

Như vậy, chúng ta đã cùng Pate cột đèn khám phá một hành trình ẩm thực thú vị qua các loại bánh mì trên thế giới thơm ngon, độc đáo. Từ chiếc baguette giòn tan của Pháp đến bánh mì nướng Kaya ngọt ngào của Singapore, mỗi loại bánh mì đều mang một nét đặc trưng riêng, phản ánh văn hóa và phong cách ẩm thực của từng quốc gia.

Bài viết liên quan

Bình luận

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo